Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
Phần 2: Nội dung

Phần 2: Nội dung

Tải bản đầy đủ - 0trang

Văn miếu Mao Điền nằm bên đường Quốc lộ 5, cách thành phố Hải Dương

15km về phía Đơng, cách thủ đô Hà Nội- một trong những trung tâm cấp khách lớn

nhất cả nước- chỉ 42km về phía Tây. Do đó, từ Hà Nội, du khách có thể tham gia một

tour du lịch Côn Sơn - Kiếp Bạc- Văn miếu Mao Điền tại Hải Dương và trở về chỉ

trong vòng một ngày. Điều này đã đóng góp đáng kể cho việc gia tăng lượng khách du

lịch văn hóa xuất phát từ trung tâm cấp khách Hà Nội đến với nơi đây. Lợi thế nằm

bên đường Quốc lộ với giao thông tấp nập cũng giúp Văn miếu thu hút nhiều khách du

lịch từ các tỉnh lân cận. Đặc biệt, vị trí gần kề trung tâm thành phố khiến Mao Điền trở

thành điểm đến khó bỏ qua của mỗi người khi đến với mảnh đất xứ Đơng này. Có thể

thấy Văn miếu được đặt ở vị trí khơng chỉ thuận lợi cho giao thơng giúp phát triển kinh

tế mà còn dễ dàng giao lưu văn hóa với các vùng lân cận khác, đẩy mạnh các hoạt

động du lịch của tỉnh Hải Dương.

B. Mục đích thu hút khách và thị trường khách chính của Văn miếu Mao Điền.

Đến nay thị trường khách chính của Văn miếu Mao Điền chủ yếu là thị trường

khách du lịch nội địa. Tuy khách du lịch lưu trú chủ yếu là khách cơng vụ, khách của

các bộ ngành đồn thể, cán bộ đến nghiên cứu văn hóa, dự các hội thảo , hội nghị kết

hợp giải trí, tham quan chiêm bái… nhưng số lượng khách không ngừng gia tăng đặc

biệt vào các mùa lễ hội. Đặc biệt, sau hai năm trùng tu, tôn tạo (2002 - 2004), Văn

miếu Mao Điền với diện mạo mới bề thế, uy nghi hơn đến nay đã thu hút hàng vạn

lượt khách đến tham quan, học tập, trong đó có nhiều đồn cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà

nước và Bộ, ngành Trung ương, các đoàn khách quốc tế và chục vạn lượt khách trong

nước về dự lễ hội. Ơng Nguyễn Đình Hà - trưởng Ban quản lý di tích chia sẻ: mỗi năm

khu di tích Văn miếu Mao Điền thu hút khoảng 3 vạn khách tới tham quan. Đặc biệt,

theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương: riêng năm 2015, Văn

miếu Mao Điền thu hút 172 đoàn với 8665 lượt người đến tham quan, và chỉ trong bảy

ngày Tết Nguyên Đán từ mồng 1 đến mồng 6 năm 2016, có khoảng ba nghìn khách du

lịch đã đến chiêm bái Di tích Văn miếu Mao Điền.

Bên cạnh thị trường chính là khách du lịch nội địa, thị trường mục tiêu là các

tỉnh trong vùng đồng bằng Bắc Bộ, Di tích Văn miếu Mao Điền còn hướng đến thu

hút, tăng lượng khách du lịch đến từ các tỉnh miền Nam, các thị trường gần như Lào,

Thái Lan, Campuchia…, tiếp đến là thị trường có khả năng chi trả cao như Đông Nam

Á, Đông Bắc Á, Châu Âu, Bắc Mỹ… trong giai đoạn 2016 – 2020.

Là một trong những Di tích Nho học lớn nhất cả nước, Văn miếu Mao Điền đã,

đang và sẽ không ngừng thu hút khách du lịch nội địa toàn quốc cũng như khách quốc

tế nhằm mục đích quảng bá rộng rãi truyền thống hiếu học, tơn sư trọng đạo của “đất

học” Hải Dương nói riêng và của con người Việt Nam nói chung. Đồng thời, Ban quản

5



lí di tích cũng đề cao mục đích giới thiệu, khắc sâu hình ảnh một di tích lịch sử - văn

hóa lớn của đất nước trong lòng mỗi du khách. Việc tăng lượng khách du lịch đến với

Văn miếu Mao Điền cũng là cách tăng doanh thu của ngành du lịch, góp phần phát

triển kinh tế tỉnh Hải Dương, sau đó là kinh tế đất nước mà Ban quản lí Di tích hướng

đến.



II. Đánh giá khả năng hấp dẫn khách du lịch của Văn

miếu Mao Điền.

A. Về khả năng tiếp cận điểm đến.

Theo quy hoạch từ năm 2007, tỉnh Hải Dương nằm trong vùng thủ đơ với vai

trò là một trung tâm cơng nghiệp của tồn vùng. Trên địa bàn tỉnh có hệ thống giao

thơng đường bộ, đường thủy cũng như đường sắt tương đối phát triển, đặc biệt là thành

phố đô thị loại II - Hải Dương, phục vụ tích cực cho việc phát triển du lịch Hải Dương.

Có nhiều tuyến Quốc lộ lớn chạy qua tỉnh như: quốc lộ 5 nối Hà Nội - Hải Phòng, cao

tốc Hà Nội - Hải Phòng (đường 5 mới) với quy mơ cấp quốc gia, quốc lộ 18 từ Hà Nội

qua Bắc Ninh, Hải Dương đến Quảng Ninh, quốc lộ 38 Hải Dương – Ninh Bình,…

Tỉnh Hải Dương còn có 14 tuyến đường nhựa tiêu chuẩn cấp III đồng bằng; 392,589

km đường huyện và 1386,15 km đường xã đảm bảo cho xe ô tô đến tất cả các vùng

trong mọi mùa. Bên cạnh đó là 16 tuyến xe buýt hoạt động liên tục với tần suất cao

liên kết thành phố Hải Dương với trung tâm các huyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Đặc biệt, theo kết quả thống kê trong “Đề án phát triển du lịch Hải Dương giai đoạn

2016 – 2020” do ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt ngày 19/9/2016: tính đến

hết năm 2015, tồn tỉnh có trên 30 doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh vận chuyển

khách với khoảng 1000 ô tô các loại được cấp phù hiệu. Đây chính là một trong những

yếu tố giúp nâng cao khả năng tiếp cận Văn miếu của khách du lịch. Ngoài ra, hệ

thống đường sắt, đường thủy của tỉnh Hải Dương cũng đóng vai trò quan trọng trong

khu vực đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là những tuyến đường thủy trên sơng Thái

Bình, sơng Luộc…

Có thể thấy hệ thống đường xá, phương tiện giao thông của tỉnh Hải Dương dù

chưa thật hiện đại nhưng đã cơ bản đảm bảo khả năng tiếp cận các điểm du lịch trên

địa bàn tỉnh một cách thuận lợi. Và một trong các điểm du lịch đó chính là Di tích lịch

sử - văn hóa Văn miếu Mao Điền. Bên cạnh đó, Di tích Văn miếu Mao Điền lại nằm

ngay cạnh Quốc Lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng nên rất thuận tiện cho du khách thập

phương biết đến và ghé thăm.

B. Các yếu tố thích hợp để đón khách

6



a. Đặc điểm hấp dẫn

Di tích Văn miếu Mao Điền là một cơng trình kiến trúc mang đậm giá trị lịch sử

và văn hóa của một vùng đất xứ Đơng. Trước kia, nơi Văn miếu tọa lạc vốn là một

trường thi Hương được xây dựng từ thời Lê Sơ (1428 – 1527) và sau này là nơi nhà

Mạc (1527 – 1592) tổ chức bốn khoa thi Hội. Văn miếu cổ vốn được khởi dựng cùng

thời điểm với trường thi Hương nhưng cách 500m về phía Bắc – chính tại xã Vĩnh Lại,

huyện Đường An, phủ Thượng Hồng nay là xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang, Hải

Dương. Đến thời Tây Sơn (1778 – 1802), Văn miếu đã được chuyển về sáp nhập với

trường thi Hương ở xã Mao Điền, trở thành một trung tâm văn hóa lớn của Hải Dương.

Xã Vĩnh Lạc ngày nay vẫn còn lưu lại một nền đất cổ chính là nơi tọa lạc của

Văn miếu Mao Điền xưa. Nền đất linh thiêng bên bờ sông Mao ấy được nhân dân

thành kính gọi bằng tên “cánh đồng Cửa Miếu” hay “cánh đồng Thánh”.

Còn đến với Di tích Văn miếu Mao Điền tại xã Mao Điền ngày nay, du khách sẽ

được hòa mình vào thiên nhiên cùng với hương đồng cỏ nội và khơng khí trong lành

nhờ những cánh đồng xanh mướt bao bọc tồn bộ khu di tích.





Kiến trúc



Văn miếu Mao Điền từ khi được chuyển đến xã Mao Điền và trải qua nhiều lần

trùng tu, tôn tạo ngày càng trở nên bề thế, uy nghi nhưng vẫn không mất đi nét cổ kính

của một cơng trình kiến trúc nghệ thuật hơn 200 tuổi. Di tích Văn miếu Mao Điền có

diện tích khoảng 3,6 ha, gồm hai tòa nhà lớn bái đường, hậu cung; hai dãy nhà giải vũ:

Đông vu, Tây vu; gác khuê văn; gác khánh; lầu chuông; lầu trống; đài nghiên; tháp

bút; nghi môn; giếng Thiên Quang và nhà Khải thánh thờ cha mẹ của Khổng Tử.

Trong đó, đa phần kiến trúc Văn miếu là thành quả của hai năm trùng tu, tôn tạo với

quy mô lớn từ 2002 đến 2004.

Văn miếu môn là cổng tam quan được thiết kế với 2 tầng lớp mái ngói cùng

nhiều hoa văn họa tiết truyền thống. Hai cổng phụ được thiết kế theo kiểu vòm cuốn.

Qua Văn miếu mơn là hai dãy nhà bia đặt 14 tấm bia lớn khắc tên các bậc tiến sĩ Nho

học của trấn Hải Dương xưa.

Đặc biệt trước cửa Văn miếu là một hồ nước trong vắt có tên Thiên Quang tỉnh

(giếng Thiên Quang). Hồ khơng chỉ tạo nên cảnh quan đẹp cho Văn miếu mà theo

thuyết âm dương, đây còn là nơi thu tụ linh khí của đất trời về với trung tâm văn hóa

của cả một vùng tỉnh Đơng. In bóng xuống hồ là cây gạo cổ thụ được trồng từ năm

1801- cây gạo đánh dấu thời điểm Văn miếu được chuyển về xã Mao Điền và từ đó

chứng kiến biết bao đổi thay của di tích nói riêng, của cả trấn Hải Dương nói chung.

7



Cùng cây gạo già hơn 200 tuổi tôn lên vẻ đẹp cổ kính cho Văn miếu là cây cầu được

chạm tứ quý, tứ linh vắt ngang qua Thiên Quang tỉnh.

Qua cầu là sân trước của Văn miếu – nơi đặt tháp chuông, tháp trống được thiết

kế vừa mang màu sắc truyền thống với 2 tầng 8 mái hoàn toàn bằng gỗ lim, vừa mang

dáng dấp của nhà thủy đình (nhà trên hồ cho vua, quan thưởng ngoạn). Trong sân còn

có tháp bút, đài nghiên đắp nổi hình rồng cao đến 5m

Nối tiếp tháp bút, đài nghiên là tòa nhà bái đường gồm 7 gian nhà, trước kia là

nơi các bậc quan trường tế lễ. Nhà bái đường đặt lư hương cổ bằng đá và chiếc khánh

đá từ thời Tây Sơn – hai di vật cổ xưa nhất hiện còn của Di tích Văn Miếu Mao Điền.

Hai bên tường nhà có treo bảng ghi tên 637 vị tiến sĩ được sinh ra từ trấn Hải Dương

giàu truyền thống hiếu học.

Hậu cung có kiến trúc tương tự với nhà bái đường: gồm 7 gian nhà và phần mái

cong vút được chạm trổ rồng phượng tinh xảo. Đây vốn là nơi thờ tự Khổng Tử nhưng

đến năm 2005 thì thờ thêm tám vị Đại khoa Nho học của Việt Nam thời phong kiến.

Do đó chính giữa hậu cung đặt bàn thờ Khổng Tử và hai bên lần lượt thờ các vị Đại

khoa Nho học: Danh nhân văn hóa thế giới – Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Tư

nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An, Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Trạng

trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nhập nội Hành khiển Phạm Sư Mạnh, Thần toán Vũ Hữu,

Đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh, Nghi Ái quan – Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ - nữ tiến sĩ duy

nhất của Việt Nam thời phong kiến.

Di tích Văn miếu Mao Điền còn có hai dãy nhà giải vũ là Đông vu và Tây vu

nằm đối diện nhau, mỗi nhà 5 gian. Trong đó nhà Tây vu và một phần nhà Đông vu đã

được tôn tạo lại nhưng phần lớn kiến trúc nhà Đơng vu là còn giữ gìn, bảo vệ được từ

trong khói lửa của chiến tranh.

Sâu trong Văn miếu là nhà Khải thánh – nơi thờ tự cha mẹ của Khổng Tử.



8



Sơ đồ khu di tích Văn miếu Mao Điền:



Nhà Khải

thánh



Hậu cung



Nhà bái đường



Đài

nghiên



Lư hương đá



Tháp bút



Nhà

Đôn

g vu



Nhà

Tây

vu



Cây gạo



Gác trống



Gác

chuông



Cầu

Giếng Thiên Quang



Giếng Thiên Quang



Cổng tam quan



9



Văn miếu môn (nguồn: tự chụp)



Văn miếu Mao Điền (nguồn: tự chụp)



10



Nhà bái đường (giữa) cùng đài nghiên (trái), tháp bút (phải) (nguồn: tự chụp)



Bàn thờ nhà bái đường (trái) và bàn thờ Khổng Tử ở hậu cung (phải) (nguồn: tự chụp)



11



Một số di vật còn lưu giữ tại Văn miếu Mao Điền:



Khánh đá (nguồn: tự chụp)



trống (nguồn: tự chụp)



Lư hương đá trước nhà bái đường (nguồn: tự chụp)



12



Gác chuông (nguồn: tự chụp)



Gác trống (nguồn: tự chụp)



Nhà khải thánh (nguồn: tự chụp)

13



Cây gạo cổ thụ cạnh Thiên Quang tỉnh (nguồn: tự chụp)

Có thể thấy, Di tích Văn miếu Mao Điền khơng chỉ là một cơng trình kiến trúc

nghệ thuật mang đậm giá trị lịch sử mà còn là nơi danh lam thắng cảnh đẹp, là trung

tâm văn hóa lớn tiêu biểu cho truyền thống văn hiến của trấn Hải Dương xưa. Chính

điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn của Văn miếu đối với du khách thập phương từ bao đời

nay.





Lễ hội



Bên cạnh những độc đáo về kiến trúc, Văn miếu Mao Điền còn thu hút khách

du lịch bởi những lễ hội truyền thống đặc sắc.

Từ thời Tây Sơn, các lễ hội đậm đà màu sắc dân tộc tại Văn miếu Mao Điền đã

diễn ra đông vui, nhộn nhịp. Mỗi năm, Văn miếu đều tổ chức hai kì lễ hội lớn là hội

mùa xuân từ 17 – 18 tháng 2 Âm lịch và hội mùa thu vào 20/8 Âm lịch.

Phần lễ gồm có rước kiệu, văn tế và diễn văn ca ngợi Khổng Tử và các bậc hiền

tài xứ Đông, đặc biệt nhất là phần lễ chữ dâng Thánh: “Tiên học lễ - Hậu học văn”.

Trong màn lễ chữ, khi nhạc lưu thủy nổi lên, đội lễ chữ mặc khăn xếp, áo tứ thân từ từ

14



tiến vào. Người cầm trống đi đầu gõ mở đường cho đội cầm cờ, cầm biển có bốn chữ

Hán: “Văn”, “Hiến”, “Tư”, “Tại” đi vào. Đội xếp chữ vào sau cùng và thực hiện các

nghi lễ. Lễ thành, họ vừa múa quạt vừa khéo léo di chuyển về các vị trí để xếp thành

các nét chữ “Tiên học lễ - Hậu học văn” bằng chữ Hán trong sự trầm trồ, thích thú của

du khách.

Sau khi đắm mình trong những nghi lễ truyền thống, du khách sẽ không thể bỏ

qua phần hội phong phú và hấp dẫn của Văn miếu Mao Điền. Phần hội gồm các trò

chơi như cờ tướng, cờ người, chọi gà, biểu diễn thư pháp, múa rối nước, chèo thuyền,

hát quan họ… Đặc sắc nhất phải kể đến trò cờ người. Hiện nay, Văn miếu Mao Điền là

nơi duy nhất trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn tổ chức trò chơi này trong các mùa lễ

hội. Khi tiếng trống hiệu vang lên, hai đội áo xanh, áo đỏ lần lượt dàn trận trên khoảng

sân rộng được kẻ bàn cờ trước tam quan. Các quân tốt mặc áo nâu, đội nón lá, tay cầm

binh khí còn các qn tướng, sĩ, pháo, xe thì mang trang phục sặc sỡ, chân đi hài, tay

cầm cờ lệnh. Trong tiếng trống dồn dập và tiếng reo hò cổ vũ, người cầm quân sẽ xuất

quân bằng cách hô to hiệu lệnh và phất cờ.

Ngồi ra, các trò chơi dân gian như: chọi gà, bịt mắt bắt dê.., biểu diễn thư pháp

cũng rất được du khách u thích.

Ơng Nguyễn Đình Hải, Trưởng phòng Văn hóa – Thơng tin huyện Cẩm Giàng

cho biết: Các trò chơi ở lễ hội Văn miếu Mao Điền ln khiến mọi người trầm trồ,

thích thú. Nó khơng chỉ mang tính giáo dục mà còn có tính cộng đồng cao thu hút

đông đảo lượng người tham gia như thi vở sạch chữ đẹp, cờ người, cờ tướng…



Lễ chữ dâng Thánh (nguồn: sưu tầm)

15



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Phần 2: Nội dung

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×