1. Trang chủ >
  2. Luận Văn - Báo Cáo >
  3. Thạc sĩ - Cao học >

Ví dụ 25: Trích aria “Danza, danza, faciulla gentile” của Durante, (ô nhịp 54 - 61).

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (2.61 MB, 187 trang )


76

Ví dụ 27 [45, tr. 161].



Để luyện những mẫu âm trên người hát thêm các nguyên âm, phụ âm:

Mi, ma, hi, ha để giúp bật âm thanh tốt hơn. Giữ hơi thở chắc, đặt âm thanh

đúng vị trí khoảng vang, thả lỏng cơ thể. Đặc biệt chú ý sự luân chuyển giữa

âm liền tiếng với âm nảy để âm thanh giữ được sự đều đặn, chắc tiếng. Có thể

ứng dụng cách thực hiện các mẫu trên vào tác phẩm có kiểu Stacscato sau.

Ví dụ 28: Trích Aria der Maria của G. Donizetti. (ơ nhịp 55 - 57)



Staccato trong trích đoạn trên xuất hiện nhiều nhưng mỗi ô nhịp người

hát được lấy hơi thở luân phiên bởi vậy riêng phần staccato chưa thể hiện sự

phức tạp. Tuy nhiên, phải hát staccato cùng yêu cầu liền tiếng và thể hiện

đồng thời sắc thái nên đòi hỏi người học phải làm chủ vị trí âm thanh và hơi

thở mới có thể xử lý giai điệu theo đúng yêu cầu.

Tiếp theo là các âm nảy hồn tồn với độ khó tăng dần.

Ví dụ 29 [35, tr. 256].



77

Ví dụ 30: [45, tr. 161].



Luyện các âm trên kết hợp với các nguyên âm, phụ âm như: Mi, ma, hi,

ha để tránh âm thanh bị sâu. Luyện tập bắt đầu từ giọng trung và dịch nửa

cung dần theo hướng đi lên và đi xuống, thông thường chúng tôi cho người

học luyện thanh bắt đầu từ nốt D4 lên đến nốt A5 thậm chí C6, có thể cao hơn

tùy vào sự thuận lợi của giọng hát, sau đó giáng dần xuống nốt D4 cùng sự

kết hợp của nhiều nguyên âm khác nhau. Các mẫu luyện thanh này tương đối

khó, cần bổ sung và duy trì hơi thở tốt, dây thanh đới phải mở để hít hơi vào

và khép lại để thở ra cho phần luyện âm tiếp theo. Thực hiện luyện với tốc độ

khởi đầu chậm sau đó tăng dần tốc độ, nên chú ý vấn đề kiểm soát hơi thở đặc

biệt khi hát ở tốc độ nhanh và mở rộng âm vực giọng hát.

Ngoài ra, trong đào tạo giọng Colorature Soprano CLC cần luyện tập

những mẫu staccato với tốc độ nhanh và nhảy quãng liên tục như một số ví dụ

sau đây.

Ví dụ 31: [35, tr. 267].



Ví dụ 32: [35, tr. 267].



Luyện các mẫu âm trên kết hợp nguyên âm, phụ âm như: Mi, ma, la

hoặc đọc note... Yêu cầu người học phải có cột hơi thở vững chắc, buông lỏng

hàm dưới, môi trên hơi nhếch lên hở hàm trên như cười, càng lên cao càng

mở rộng khẩu hình, vị trí âm thanh phải nơng. đạt tiêu chí âm thanh nhẹ

nhàng, gọn tiếng, linh hoạt, rõ ràng từng âm một.



78

Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy, trong các tác phẩm TN, những bài

yêu cầu xử lý kỹ thuật hát staccato gặp rất nhiều và Colorature soprano là loại

giọng thể hiện mang hiệu quả cao nhất bởi đặc điểm sáng, nhẹ mà giọng hát

sẵn có. Nhiều tác phẩm, kỹ thuật staccato được xuất hiện ở cuối câu hát như

Die Zigeunerin của G. Donizetti [PL13, tr. 338] hoặc staccato đan xen, luận

phiên trong câu như aria Dinorah của tác giả G. Meyerbeer [PL13, tr. 346].

Ví dụ 33: Trích aria der Dinorah của G. Meyerbeer (ơ nhịp 38 - 42)



Có nhiều tác phẩm kỹ thuật staccato xuất hiện với tần xuất liên tục, chẳng

hạn: Aria “Volta la terrea fronte alle stelle” trong nhạc kịch Un ballo in

maschera của Giuseppe Verdi [PL 12, tr. 154]; “Rezitativ und Cavatine” trích

trong vở Linda di Chamounix của G. Donizetti [PL 13, tr. 324]...

Ví dụ 34: Trích Aria Volta la terrea fronte alle stelle “Un ballo in

maschera” của G. Verdi (ô nhịp 24 - 28).



Hoặc trong tác phẩm nổi tiếng của Mozart Aria “Der Holle Rache” trích opera

“Cây sáo thần” của Mozart [PL13, tr 230]. Đoạn staccato phức tạp dưới đây

đòi hỏi người hát phải có kỹ thuật điêu luyện mới đủ khả năng trình bày.



79

Ví dụ 35: Aria “Der Holle Rache” trích opera “Cây sáo thần” của Mozart (ơ

nhịp 25 - 30).



Trong hai ví dụ 34 và 35 nêu trên, yêu cầu GV đối với SV là phải thả

lỏng toàn bộ phần thân trên của cơ thể, hơi thở chắc, bụng dưới cần bật rất

linh hoạt theo từng nốt nhạc, khẩu hình cười, nhấc cao hàm ếch trên, để lộ

hàm răng trên.

Để hát những trích đoạn trên, nếu nền tảng kỹ thuật của người học

không vững chắc, không tạo được bức thành về hơi thở, ví trí âm thanh cùng

sự linh hoạt trong xử lý giai điệu thì khơng thể xử lý được u cầu tác phẩm.

Các tác phẩm Việt Nam có yêu cầu xử lý staccato cũng khá phổ biến, chẳng

hạn: Cánh chim báo tin vui - Đàm Thanh; Cơ gái vót chơng - Hoàng Hiệp;

Tiếng chim rừng - Nguyên Nhung; Họa mi hót trong mưa - Dương Thụ; Ở

rừng nhớ anh - An Thuyên; Hoa tím cung đường - Đức Trịnh; Tiếng đàn Ta

lư - Huy Thục... nhiều ca khúc trên staccato với u cầu mơ phỏng tiếng chim

hót, người hát cần cần chuẩn bị hơi thở dầy, chắc, khẩu hình mở rộng, cười và

đặt vị trí âm thanh cao, mỏng với cơ thể thoải mái, như vậy mới tạo được âm

thanh đạt độ vang, nảy, thánh thót...

2.2.3. Kỹ thuật hát passage

Hát passage là cách hát những giai điệu một cách linh hoạt, rõ ràng và

gọn với tốc độ nhanh. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng của nghệ

thuật ca hát. Mọi giọng hát đều có thể thể hát nhanh nếu chú trọng luyện tập,

tuy nhiên, hợp hơn cả là những giọng cao, nhẹ nhàng như giọng Colorature

Soprano. Đây là kỹ thuật cần thiết để giọng hát phát triển tốt, nhẹ nhàng, linh

hoạt, hơi thở tiết kiệm, hát được các câu nhạc dài và cao, biểu hiện những yêu



80

cầu linh hoạt trong sáng vui tươi của những bài hát thích hợp với giọng

Colorature Soprano.

Trong các tác phẩm opera hầu như các aria viết cho giọng Soprano, đặc

biệt Colorature Soprano (nữ cao màu sắc) đều có những đoạn cần thể hiện

bằng kỹ thuật hát passage. Ngay trong một số romance của Vivaldi chúng ta

cũng thường gặp những đoạn hát kỹ thuật passage rất khó. Bởi vậy có thể nói,

khơng hát được kỹ thuật passage thì khơng thể học những tác phẩm từ thời kỳ

âm nhạc tiền cổ điển và cả đến trường phái cổ điển và lãng mạn sau này và

đối với đào tạo giọng Colorature Soprano CLC, kỹ thuật chạy passage là một

trong những kỹ thuật quan trọng nhất để phát triển giọng hát này.

Ví dụ 36 [35, tr.264].



Ví dụ 37 [35, tr.264].



Hát những mẫu âm trên ở mức độ từ dễ tới khó, lúc đầu hát nhanh vừa

phải và bắt đầu từ âm thấp quãng trung sau phát triển nhanh dần, luyện cao tới

tầm nốt “sol”, “la” rồi luyện dần xuống nốt khởi điểm ban đầu. Yêu cầu hơi

thở sâu, khẩu hình mở kết hợp phía trong và ngồi, hàm thả lỏng, cơ thể thoải

mái. Sau khi nhuần nhuyễn sẽ tăng cường những mẫu âm khó và rất khó để

phát triển giọng hát.

Ví dụ 38 [35, tr.264].



Xem Thêm
Tải bản đầy đủ (.doc) (187 trang)

×