1. Trang chủ >
  2. Luận Văn - Báo Cáo >
  3. Thạc sĩ - Cao học >

Những tác phẩm âm nhạc tiền cổ điển và cổ điển

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (2.61 MB, 187 trang )


121

quen với sự linh hoạt, và những kỹ thuật, kỹ xảo phức tạp hơn trong tương lai,

chẳng hạn:

Những tác phẩm của Alessandro Scarlatti (1660-1725) Gia il sole

dal Gange (Mặt trời trên sơng Gange), Le Violetle (Hoa tím), Lo son quell

gelsomino (Tơi chính là bơng hoa nhài) của Antonio Vivaldi (1678-1741),

Francesco Durante (1684-1755), Danza, Danza, Fanciulla gentile (Hãy nhẩy

múa những cô gái xinh đẹp) A.Camprra (1660-1744), Chanson du papilon

(Bài ca của con bướm)...

Giai đoạn kế tiếp vẫn tiếp tục học một số tác phẩm tiền cổ điển và cổ

điển, trong đó có thể kể đến tác phẩm của A.Vivaldi, của F.Handel và những

tác phẩm tương đối dễ của W.A.Mozart viết cho giọng Colorature Soprano,

tiếp đến có thể lựa chọn những tác phẩm của V.Bellini (1801-1835),

G.Donizetti (1779-1848), A.G.Rossini (1792-1868), G.Verdi (1813-1901)…

Tuy nhiên, nên đặc biệt quan tâm các tác phẩm trích trong các opera, các tổ

khúc TN của W.A.Mozart. Những tác phẩm này tạo điều kiện rất tốt cho việc

tập, rèn luyện các kiểu hát kỹ thuật như luận án đã đề cập ở trên. Ngoài ra đối

với giọng Colorature Soprano rất cần học các tác phẩm romace của các tác giả

thời kỳ lãng mạn như các Romace của F.Sehubert, R. Sechuman. E.Grieg…

Cần chú ý khi chọn các tác phẩm của các nhạc sĩ cuối thế kỷ XIX, đầu

thế kỷ XX như Puccini, Leoncavallo, Mascagni… Tác phẩm của những nhạc

sĩ này là đại diện cho trường phái “Chủ nghĩa tả chân”, các trích đoạn trong

các opera đa số dành cho giọng Lirico Soprano và giọng Dramatic Soprano ,

số dành cho giọng Colorature Soprano rất ít.

Dưới đây là một số tác phẩm tiền cổ điển, cổ điển tiêu biểu đề xuất cho

giọng Colorature Soprano CLC dành cho SV theo năm học. Tuy nhiên, tùy

vào trình độ của từng SV mà GV có thể thay đổi cho phù hợp.

Dành cho năm thứ nhất

W.A. Mozart (1756-1791): Cavatina Barbarina trích opera “Đám cưới

Figaro”

G.Giordani (1744-1798): Caro mio ben (em thân yêu)



122

C.Luck (1811-1896): Aria Parid “Những giờ phút hạnh phúc sắp trở

lại” trích Op. “Parid và Elena”; Aria Thần tình u “Phải biết giữ im lặng”

trích op “Orphee và Euridice”

G.Pergolesi (1710-1736): Se tu m’ami sopiri…“Nếu chàng yêu em”

Chúng tôi lựa chọn những tác phẩm trên với yêu cầu cho giọng hát phải

ổn định hơi thở, liền bậc vị trí âm thanh từ thấp lên cao, từ cao xuống thấp, ít

nhảy qng xa, chưa đòi hỏi các kỹ thuật phức tạp.

Ví dụ 56 : Trích Caro mio ben của G.Giordani (từ ơ nhip 4 - 8).



Giai điệu trong ví dụ trên liền bậc, ít nhảy quãng, phù hợp với giai đoạn

cần ổn định hơi thở và vị trí âm thanh. Yêu cầu SV khi hát phải tuân thủ tuyệt

đối nguyên tắc liền bậc vị trí âm thanh và giữ hơi thở đều đặn trong từng ô

nhịp, tiết nhịp.

Dành cho năm thứ hai

Các tác phẩm dành cho năm thứ hai với yêu cầu kỹ thuật khó hơn năm

thứ nhất, cụ thể: Làm chủ và bật được hơi linh hoạt hơn bằng các bài tập chạy

nhưng ở tốc độ chậm, làm quen với kỹ thuật chạy passage, staccato đơn giản.



123

Ví dụ 57: Trích aria “Danza, danza, faciulla gentile” của Durante, (ơ

nhịp 4 - 14).



Với trích đoạn trên, yêu cầu đối với người học bắt đầu tập bật hơi thở

linh hoạt, bước đầu làm quen với kỹ thuật chạy passage (kỹ thuật passage

trong trích đoạn này chưa phải q khó).

A.Scarlati (1660-1725): Aria “Amor preparani” Trích opera “Pompea”

(1683), Gia il sol de Gange (mặt trời trên sơng Gange), Con solati e spera

trích opera “Ifigenia in tauris (1713), Le Violette (hoa tím).

L.Vinci (1690-1730) Teco, trích opera “La caduta dei Decemviri”

(1727)

Durante (1684-1775) “Danza, danza, faciulla gentile” (hãy nhẩy múa

hỡi cô gái xinh đẹp)

G.Bononcini (1670-1747) : L’esperto nocchiero - trích opera “Astarto”

(1715); Un’ombra di pace trích opera “Cafurnia” (1724),



124

A.Vivaldi (1678-1741): La rondinella amante (con chim nhạn u

thương) trích opera “Griselda” (1735), Lo son quell gelsomino (Tơi chính là

bơng hoa nhài) trích opera “Arsilda Regina di ponto”.

Dành cho năm thứ ba

A. Campra (1660-1774) : Chan son du Papillon (Bài ca con bướm)

trích opera - Balett, “Fetes Venitiennes” (ngày hội thành Vienice).

G.B.Pergolesi: “Stizzoso, mio stizzoso” trích opera “người hầu thành

quý bà” (1733), Aria Serpina trích opera “Người hầu thành quý bà”.

G.F. Handel: Aria lascia ch’io pianga trích opera “Rinaldo”, Aria

Atalanta “Un cenno leggiadretto” trích opera “Serse”, Aria Morgana

“Tornami a Vagheggiar” trích opera “Alcina”, Aria Achsa “O hatt ich jubals

Harf” trích opera “Joma” “Giulis Cesare”, Aria Cleopatra “Piangero” trích

opera “Giulio Lesare”.

Có thể thấy những tác phẩm trên đây đã đòi hỏi những kỹ thuật phức

tạp hơn nhiều. Người học cần phải đạt được những vấn đề về hơi thở, khẩu

hình và vị trí âm thanh cộng minh ở cấp độ cao hơn để thực hiện được những

câu nhảy quãng xa, kết hợp với chạy nốt tốc độ cao.



Xem Thêm
Tải bản đầy đủ (.doc) (187 trang)

×