1. Trang chủ >
  2. Luận Văn - Báo Cáo >
  3. Thạc sĩ - Cao học >

Phụ lục 3. Kế hoạch giảng dạy

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (2.61 MB, 187 trang )


161

Các tác phẩm cần học.

3. Phương pháp dạy học

Hướng dẫn thực hành, luyện tập, thị phạm, nghiên cứu trường hợp điển

hình, thảo luận nhóm, trình diễn...

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định lớp (5 phút)

- Giới thiệu GV dự giờ: Gs. Nguyễn Trung Kiên; Ths. Bùi Thị Lan Anh.

- Giới thiệu SV trong tiết dạy. Lại Thị Hương Ly; Nguyễn Thị Hà cùng các

SV trong lớp cùng tham gia lớp học.

2. Kiểm tra bài cũ

Thực hiện trong quá trình luyện tập.

3. Tiến trình dạy học

Thời

gian



Nội dung bài giảng



Hoạt



PP



của GV



Nghiên cứu Lựa



động



Hoạt

động



của SV

chọn Tập



trường hợp một số mẫu chung

30



Luyện thanh



điển



phút



hình. luyện thanh lĩnh hội



Vấn

thị



đáp, giúp



phát kiến



phạm, triển



kỹ thức



phân



tích, thuật hát đặc



học nhóm.



biệt là kỹ

thuật

Passage







Staccato







mức độ khó,

giúp



mở



rộng âm vực

Hoạt động 1 (Luyện nhóm)

Luyện



những



mẫu



âm



Phân

thơng tích,thị



thường, liền giọng, tác dụng thống phạm,phân



giọng hát.

- Phân nhóm Tập

SV.



chung

lĩnh hội



162

nhất vị trí âm thanh, bật âm thanh. nhóm…



kiến



phát triển hơi thở, có thể luyện các



thức.



mẫu âm sau.



Thực

hành



Mẫu1.



Mẫu 2.



Mẫu 3.



Mẫu 4.



Hoạt động 2. Luyện cá nhân.



Phân



Chọn một số mẫu âm sau đây. Sửa, thị



tích, Chọn những Thực

phạm. mẫu âm phù hành và



những cố tật hát của SV.



nghiên cứu hợp với sự lĩnh hội



Mẫu 7. Kỹ thuật catilena



trường hợp phát

điển hình,



giọng



triển kiến

hát thức



của mỗi SV.

Mẫu 8. Kết hợp Legato và Staccato.



Mẫu 9. Kỹ thuật Staccato



Mẫu 10.



163

30



Hoạt động 3. Dựng tác phẩm Aria Nghiên cứu Hướng dẫn



phút



Nữ hoàng đêm tối Der Holle Rache trường hợp SV cách hát

trích “Cây sáo thần” của Mozart.



điển



- Những điểm cần lưu ý trong bài



đóng



Chú ý 1.



thị



hình, thể hiện.

vai,

phạm,



phân tích…



Chú ý 2.



- Dựng tác phẩm

Aria Ah! non credea mirarti trích

“La sonnambula” của V. Bellini

- Những điểm cần lưu ý trong bài



5



Nhận xét buổi học



phút



Nhắc nhở

Giao bài về nhà.

+ Tiếp tục ôn luyện những kỹ thuật

được học, nghe và tập tác phẩm.

Đánh giá kết quả thực nghiệm

Sau khi tiến hành thực nghiệm, kết quả thu được như sau:

Về ý thức: SV có ý thức cao trong học tập, hồn thành bài tập được giao,



có sự trao đổi những tình huống khó và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.



164

Về kiến thức: Nắm được tương đối tốt những yêu cầu kiến thức đặt ra.

Áp dụng PPDH mới, ngoài mang lại kết quả cao trong học tập, còn giúp

SV có thói quen học tập chủ động, sáng tạo. SV cũng dần hình thành thói

quen tư duy về vấn đề còn vướng mắc và ít bị lệ thuộc.

Qua 2 buổi dự giờ (buổi 4 và buổi 8) về việc đổi mới PPDH, GV dự giờ hài

lòng về sự đổi mới PPDH, cho rằng nên thường xuyên áp dụng những PPDH

mới. SV cũng hứng thú học tập hơn, sôi nổi hơn và u thích mơn học hơn.



165

Phụ lục 4: Thực nghiệm sư phạm

Mục đích

Với những cách thức chúng tơi trình bày tại phần trên, dưới đây chúng

tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm, nhằm kiểm định tính khả thi và đánh giá

hiệu quả của việc đào tạo giọng Colorature Soprano CLC cho SV ngành TN,

HVANQGVN.

Nội dung và đối tượng thực nghiệm

Chúng tôi chọn 2 SV giọng Colorature Soprano đạt nhiều tiêu chí trong

đào tạo CLC.

SV thực nghiệm: Lại Thị Hương Ly và Nguyễn Thị Hà. Hai SV này

được học theo cách thức đã trình bày. Ngồi những mẫu luyện thanh cơ bản

giúp phát triển giọng hát (luyện nhóm), chúng tơi tăng cường những mẫu

luyện thanh khó nhằm phát triển giọng Colorature Soprano. Ứng dụng vào

các tác phẩm được lựa chọn trong đào tạo giọng Colorature Soprano (như đề

xuất tại mục 2.2 chương 2). Lại Thị Hương Ly với Aria Nữ hoàng đêm tối

“Der Holle Rache” trích opera “Cây sáo thần” của Mozart [PL11, tr 230] và

Nguyễn Thị Hà với aria Ah! non credea mirarti trích “La sonnambula” của V.

Bellini [PL10, tr. 170]

GV thực hiện: Nguyễn Thị Tân Nhàn

Thời gian

Thực nghiệm triển khai, từ 2016- 2018.

Tiến hành thực nghiệm

Buổi 1

GV giao tác phẩm phù hợp với sự tiếp nhận của mỗi SV, u cầu SV tự

tìm hiểu về tác phẩm, phân tích cấu trúc, tự vỡ giai điệu, tiết tấu, khoanh vùng

những đoạn khó cần chú ý.

Luyện thanh một số mẫu âm thuận lợi để ứng dụng vào tác phẩm.

Buổi 2

Luyện thanh với các mẫu âm khác nhau, đặc biệt các mẫu Staccato với

Lại Thị Hương Ly và kỹ thuật Passage với Nguyễn Thị Hà



166

GV yêu cầu SV trình bày hiểu biết về tác phẩm được giao. GV sẽ bổ

sung những kiến thức về tác giả, tác phẩm, nhân vật trong các aria.

GV hướng dẫn SV luyện tập giai điệu, tiết tấu của từng đoạn, tuy nhiên

chỉ hát nốt nhạc, nhấn mạnh ở những giai điệu khó. Tập nhiều lần những câu

khó, buổi học này SV cần nắm được giai điệu bài hát và yêu cầu tiếp tục

nghiên cứu và xử lý những đoạn hát chạy passage và Staccato.

Buổi 3

Luyện thanh với các mẫu âm khác nhau.

Tập phát âm, phát âm theo tiết tấu. u cầu SV tập nói đúng vị trí âm

thanh, sau đó ghép lời với với giai điệu. SV về tự luyện tập những đoạn khó.

Buổi 4 [Kế hoạch giảng dạy tại PL3].

Luyện thanh các mẫu âm khác nhau.

GV kiểm tra lại các kiến thức đã học. SV ghép lời với giai điệu, tiết tấu

trong tác phẩm.

GV hướng dẫn SV nghe một số ca sĩ, nghệ sĩ đã thể hiện thành công

những aria SV được học, nhấn mạnh những kỹ thuật cần chú ý.

GV tiếp tục hướng dẫn SV thực hành với một số kỹ thuật trong tác phẩm.

Yêu cầu SV về luyện tập những kiến thức được học.

Buổi 5

Luyện thanh các mẫu âm khác nhau.

GV nghe SV trình bày với các kiến thức được học, kiểm tra lại trình độ,

tiếp tục giới thiệu và hướng dẫn SV thực hiện hát hồn thiện tác phẩm. Sửa

những chỗ chưa chính xác. Chú ý hơi thở, vị trí, cường độ âm thanh và

khoảng vang. SV tiếp tục nghe tác phẩm và chú ý tới sắc thái biểu cảm.

Buổi 6

Luyện thanh những các mẫu âm khác nhau.

SV tự trình bày hồn thiện tác phẩm, GV trao đổi, góp ý và sửa lỗi cho

SV, giúp SV hoàn thiện bài hát. Hướng dẫn cách biểu cảm từng đoạn trong tác

phẩm. Ngoài kỹ thuật chung, người học cần quan tâm nhiều tới sắc thái biểu

cảm trong tác phẩm. SV tiếp tục tự ôn luyện để hoàn thiện bài hát.

Buổi 7



167

Luyện thanh các mẫu âm khác nhau.

Ghép đàn, luyện tập thể hiện tác phẩm trọn vẹn, thể hiện được các yêu

cầu đặt ra, tự tin thể hiện cảm xúc và phong cách biểu diễn.

Buổi 8

Luyện thanh các mẫu âm khác nhau và biểu diễn.

Đánh giá kết quả thực nghiệm

Qua quá trình học tập, nghiên cứu và giảng dạy, với 8 buổi học trên lớp

và tự học, SV đã thể hiện tương đối tốt hai aria kể trên. Từ vấn đề giao tác

phẩm, lập kế hoạch dạy và học, đưa nội dung dạy học, các phương phát dạy

học phát huy tính tích cực... đều được chúng tơi chọn lựa kỹ lưỡng.

Trên lớp học: SV tiếp thu kiến thức, chăm chỉ nghe giảng, học hỏi bạn

bè, bàn luận các kiến thức được học, phát huy năng lực học nhóm. Với những

mẫu âm đơn giản, cơ bản SV cùng luyện nhóm, những mẫu âm phức tạp, mở

rộng âm vực như: Kỹ thuật Passage, Staccato, kỹ thuật biểu hiện sắc thái sẽ

được luyện cá nhân. Ứng dụng vào tác phẩm phải thể hiện được chính xác

những yêu cầu kỹ thuật đặt ra, đặc biệt chú ý phần cảm xúc và hướng dẫn

cách biểu diễn tác phẩm đó. Khi SV thể hiện hồn chỉnh tác phẩm, những SV

còn lại và GV có vai trò đóng vai làm khán giả để có những bình luận, góp ý

những mặt còn hạn chế của người học...

Tự nghiên cứu: SV cần tìm hiểu những nội dung học tập trước khi tới

lớp, tự học thuộc tác phẩm ở nhà, tìm hiểu cấu trúc, những điểm cần lưu ý

trong bài. Nghe băng đĩa một cách có chọn lọc...

Khi SV đã đạt được những kết quả nhất định trong q trình học tập,

chúng tơi đã khuyến khích, tạo động lực, điều kiện để SV tham gia các cuộc

thi ca nhạc uy tín trong và ngồi nước và bước đầu hai SV đã đạt được những

thành quả nhất định, cụ thể:

Lại Thị Hương Ly: Đã đạt kết quả từ các cuộc thi sau:

Cúp vàng: Festival âm nhạc Châu Á Thái Bình Dương - 2017, (Đại học II).

Giải ba: Tiếng hát Truyền hình tồn quốc (Sao Mai) dòng nhạc Thính

phòng, tháng 10 năm 2017, (Đại học II).



168

Giải nhất và Huy chương vàng: Tài năng trẻ các trường Nghệ thuật

chuyên nghiệp tồn quốc, năm 2017, (Đại học II).

Giải nhì cuộc thi Kyushu music Concour 2018 tại Nhật Bản, tháng 32018 (Đại học III).

Nguyễn Thị Hà: Cúp vàng Festival âm nhạc Châu Á Thái Bình Dương,

tháng 8-2017 tại Hồng Kơng Trung Quốc (Đại học II).

Với những giải pháp đã được chúng tôi ứng dụng và triển khai thì kết

quả đạt được đối với hai giọng Colorature Soprano trên có thể coi là thành

quả quan trọng mà bước đầu chúng tôi đạt được. Những biện pháp này sẽ

được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện trong những bước đi sắp tới

nhằm đạt được mục tiêu đào tạo CLC đối với loại giọng tiềm năng của Việt

Nam, giọng Colorature Soprano.



169

Phụ lục 5. Một số gương mặt tiêu biểu của Học viện đạt thành tích cao

trong lĩnh vực TN giọng Soprano

TT



Họ và tên



1



Nguyễn Thị Phương Nga



2



Nguyễn Thị Hồng Vy



3



Nguyễn Thị Tân Nhàn



4



Đinh Thị Thành Lê



6



Nguyễn Thị Hiền Anh



7



Đào Tố Loan



8



Lương Nguyệt Anh



9



Đinh Thị Trang



10



Nguyễn Thị Thu Hằng



11



Trần Thị Hồng Nhung



12



Phan Ngọc Ánh



Danh hiệu đạt được

Giải Nhất Sao Mai 2001 dòng nhạc thính

phòng

Giải Nhì Sao Mai 2001 dòng nhạc thính

phòng

Giải Nhất Sao Mai 2005 dòng nhạc dân

gian

Giải Nhất Sao Mai 2007 dòng nhạc dân

gian

Giải nhì Sao Mai 2007 dòng nhạc thính

phòng

Giải Nhất Sao Mai 2011 dòng nhạc thính

phòng

Giải Nhất Sao Mai 2011 dòng nhạc dân

gian

Giải Nhì Sao Mai 2013 dòng nhạc thính

phòng

Giải Nhất Sao Mai 2015 dòng nhạc dân

gian

Giải Nhì Sao Mai 2009 dòng nhạc thính

phòng

Giải Nhì Sao Mai 2017 dòng nhạc dân gian

Giải Ba Sao Mai 2017 dòng nhạc thính

phòng, Giải Nhất tại Hội thi Tài năng trẻ

học sinh - SV các trường Văn hố - Nghệ



13



Lại Thị Hương Ly



thuật tồn quốc 2017. Cúp Vàng Festival

âm nhạc châu Á Thái Bình Dương tại Hồng

Kơng tháng 8/2017.

Giải Nhì cuộc thi âm nhạc quốc tế Kyushu

Music Concour 2018 tại Nhật Bản



14



Phạm Thị Duyên Huyền



15



Nguyễn Thị Hà



Giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng, Nhạc

kịch tồn quốc năm 2009;

Cup Vàng Festival âm nhạc Châu Á Thái



170

TT



Họ và tên



Danh hiệu đạt được

Bình Dương tại Hồng Kơng, tháng 8 năm



2017

Và, còn nhiều học sinh, SV đạt thành tích cao của HVANQGVN

(Nguồn: do chúng tôi tổng hợp)



171

Phụ lục 6: Bảng điểm tốt nghiệp Thạc sỹ chun ngành Thanh nhạc từ

STT



HỌ



TÊN



NGÀY



NƠI







SINH



SINH



KHĨA



KHỐ CHUYÊN

HỌC



NGÀNH







CBHD



SỐ



HỌC



1



2



Nguyễn Ánh



13.10. Hà Nội K18



Thị



1985



Ngọc

Lê Anh Dũng



26.06. Thanh

1982



3



Phạm







Thị Thu

4



5



Thu



1984



6



Phạm



Xuân



Mai

7



8



9



10



2011



K18



2011



2011



2011



Bình



02 02 Trung Kiên



nhạc

Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 9,6

Thanh



K18



02 02 Trung Kiên



nhạc

Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 9,8

Thanh



K18



02 02 Trung Kiên



nhạc

Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 9,5

Thanh



Hóa



18.09. Ninh

1982



K18



02 02 Trung Kiên



nhạc

Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 10,0

Thanh



Sơn



03.08. Thanh

1982



2011



Phòng



24.08. Lạng



Út



K18



Hóa



Nguyễn Quỳnh



Lê Thị



Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 9,6

Thanh



09.10. Hải

1982



2011



CN tốt nghiệp



2011 đến 2016.



02 02 Trung Kiên



nhạc

Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 9,5

Thanh



02 02 Trung Kiên



Hiền

Nguyễn Hồng



26.01. Hà Nội K19



Thị



1988



Thanh



Bích

Nguyễn Hương



08.05. Hà Nội K19



nhạc

Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 10,0



Huyền



1990



Thanh



Ngô Thị Huyền



29.01. Thái



nhạc

Biểu diễn 60 21 TS



Thanh



1987



K19



2012



2012



2012



Bình



Nguyễn Ly



15.01. Nghệ



Khánh



1984



An



nhạc

Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 10,0



Thanh

K19



2012



02 02 Trung Kiên



02 02 Trung Kiên



02 02 Thị



Trần 9,6

Ngọc



nhạc

Lan

Biểu diễn 60 21 GS Nguyễn 9,8

Thanh

nhạc



02 02 Trung Kiên



Xem Thêm
Tải bản đầy đủ (.doc) (187 trang)

×