Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
B. Đọc hiểu văn bản

B. Đọc hiểu văn bản

Tải bản đầy đủ - 0trang

nét t/cách của cô



+ Câu chuyện của chị vú và anh bếp  cho thấy sự



Hiền có gì khác

biệt?

Câu hỏi 4: “Ĩc

thực tế” ở cơ Hiền



sách nhiễu của những người đại diện cho CM  rất

máy móc, cực đoan: “ sau ngày …..lặt vặt”



có gần với chủ  sự thẳng thắn chân thành khiến cô ko ngại bộc

nghĩa cá nhân, sự

lọc lõi, tính tốn?



bạch tất cả những suy nghĩ của mình trc những sự

thay đổi. Khơng ca ngợi theo kiểu tung hô phiến



Câu hỏi 5: Phương diện 1 chiều, cô biết nhìn cái được và cái chưa được

châm giáo dục con ẩn dấu bên trong sự đổi mới của c/s sau giải phóng.

cái của cơ Hiền là

gì? Em hãy đánh

giá?

Câu hỏi 6: Sự tính

tốn khéo léo trong

cviệc làm ăm của

cơ Hiền đc thể hiện

ntn?



Cơ là 1 người có đầu óc rất thực tế

- Đầu óc thực tế ở chỗ, cơ ko a dua, lãng mạn viển

vơng. Cơ tính tốn rất khơn khéo, có trước có

sau và làm chủ được số mệnh của mình trong

tay, tính tốn những ván cờ rất bài bản. Thậm

chí, tự chủ đến mức ko bao giờ thèm q.tâm đến

những lời điều tiếng xung quanh. Cô ko phải là

người gió chiều nào xoay chiều đó, mà biết



Câu hỏi 7: Tại sao



chống trọi 1 cách vững trãi. Chính cô cũng đã



nhg người dù rất



từng phát biểu với n/vật “ tôi”: “ một đời tao



ghét cô cũng ko thể



chưa từng bị ai cám dỗ, kể cả chế độ”.



đánh đồng cô với

tư sản?

Câu hỏi 8: So sánh

cô Hiền với 1 vài

n/vật nữ của văn

học trc đó? Rút ra



- Trước giải phóng ( tức là từ khi cơ còn son

trẻ) :

+ gần 30 tuổi mới lấy chồng, nhưng ko chọn 1

ông quan hay 1 n/vật trong giới văn sĩ. Thời con gái

ko nói làm gì, bây giờ làm vợ, làm mẹ, chọn 1 ông

giáo tiểu học: vừa hiền lành, chăm chỉ, lại có học



nhg khác biệt trong

6



cách thức xdựng



vấn  hứa hẹn 1 bến bờ bình yên, hứa hẹn 1 hphúc



n/vật (tư tưởng ,

nghệ thuật) ?



vẹn đầy  thông minh, tỉnh táo, khôn khéo.

+ thực hiện xong thiên chức của 1 ng phụ nữ

( 40 tuổi – sau khi sinh người con gái thứ 5) cơ

cũng tính tốn rất đầu cuối: ko đến nỗi quá già và

tất nhiên cũng ko còn trẻ. 40 tuổi sinh cơ con gái út,

60 tuổi nó cũng đã 20, lúc ấy mình mắt mờ chân

chậm – 20 tuổi cũng đã tự lập đc, khỏi ăn bám anh

chị  việc đó h.tồn do cơ q.định, h.tồn ko phụ

thuộc vào chống với suy nghĩ: “ người đàn bà ko là

nội tướng thì cái gđ ấy cũng chẳng ra sao cả.

+ Nhưng ko vì đơng con mà cơ bỏ bê việc nuôi

dạy chúng. Trái lại, cô giáo dục con rất tỉ mỉ, có

phương pháp và cũng hết sức thực tế, ko phải là lý

thuyết suông:

- Ngồi vào bàn ăn sửa cả cách ngồi,

cách cầm đũa, nói chuyện trong bữa ăn…

- Dạy con cách đi đứng nói năng chuẩn,

ko đc sống buông tuồng…

 Với phương châm: “ chúng mày là ng HN, tao

chỉ dạy chúng mày biết tự trọng, biết xấu hổ”. Đó là

phương châm tối ưu để 1 con người có thể hồn

thiện 1 nhân cách: đó là biết tự trọng, biết xấu hổ”



7



 tức là biết quý trọng và u chính con ng mình

trước hết thí mới biết có ý thức vì ng khác, u

người khác  cách dạy dỗ của 1 ng phụ nữ thực tế,

thông minh, có học vấn.

- Sau giải phóng:

Trong c/việc làm ăn, cơ Hiền cũng luôn giữ

vững tư cách phẩm giá của 1 cơng dân. Cơ làm ăn

bn bán chính đáng, theo đúng chính sách của

Đảng “ của hàng bán hoa do cơ tự làm; khéo thu

vén: hoa đẹp, bán đắt  cô sống phong lưu. Nhiều

ng nhầm cô với tư sản. Cô ko đồng ý cho chồng

mua máy in và thuê thợ làm  cơ biết tơn trọng

chủ trương chính sách mới của Đảng: không chấp

nhận hiện tượng ông chủ và kẻ làm th. Chính vì

vậy sau giải phóng: khéo thu vén, cơ có 2 dinh cơ: 1

đang ở, 1 ở Hàng Bún.

Cơ cũng là người u nước thầm kín

- Đất nước bước vào công cuộc k/c chống Mỹ, cô

vô cùng thương con, lo lắng cho con nhg cũng

sẵn sàng cho con ra trận như nhg~ bà mẹ VN

Câu hỏi 9: H/ả nhg

người HN khác bên

cạnh cô Hiền hiện

lên ntn?



khác. Trc việc đứa con đầu lòng tình nguyện xin

đi đành Mỹ, cơ nói: “ tao đau đớn mà bằng

lòng….tự trọng”.

- Trước việc đứa con trai thứ 2 lại làm đơn xin đi



8



tong quân, sau 3 năm ko nhận đc tin anh, cô

Hiền buồn bã, nhg suy nghĩ cũng rất nghiêm túc

 thể hiện 1 lòng u nc thấm kín: “ tao

ko….nước”  rõ ràng cơ tính tốn việc nhà

cũng tốt, việc nước cũng giỏi.

=> Tóm lại: Cơ Hiền là 1 người HN bình thường vơ

danh, nhưng sống thẳng thắn, chân thành, đàu óc

thực tế, giỏi việc nc đảm việc nhà. Đó là nhg~ “ hạt

bụi vàng” lấp lánh đâu đó trg mỗi góc phố HN,

cũng là phẩm giá truyền thống, cốt cách vừa bt, vừa

hào hoa của ng HN 1000 năm văn hiến.

Chân dung những con người HN khác

- Xung quanh cô Hiền là nhg~ ng HN khác  đó

là Dũng, - đứa con trai đầu lòng mà cơ Hiền rất

u q

+ yêu nc, quyết đem tuổi trẻ của mình phục vụ

cho TQuốc: năm 1965 giữa lúc cuộc k/chiến

chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, vừa tốt nghiệp

TH, anh tình nguyện xin đi đánh Mỹ, chiến đấu

suốt 10 năm, Trong số 660 thanh niên ưu tú lên

đg dịp ấy, bây h chỉ còn lại trên dưới 40 ng.

+ sống chân thành, đằm thắm: nhớ về những

đồng đội hy sinh, Dũng xót xa. VD: câu chuyện

về Tuất đầy cảm động: nhớ ngày nào vào Nam,

tàu qua ga HN, mẹ Tuất là ở phòng phát thanh



9



nhà ga, nhg anh ko thể xuống ga để từ biệt mẹ

 đau đớn thay Tuất hy sinh ở trận đánh vào

Xuân Lộc ( cửa ngõ Sài Gòn) chỉ mấy ngày

trước khi giải phóng  Dũng nhớ lại cái ngày

Câu hỏi 10: Bên



mang tin dữ lại cho mẹ Tuất – thật ko nói lên lời.



cạnh 1 HN thanh 

Đó là những ng mẹ có con ra chiến trường, đbiệt

lịch, còn 1 góc

là nhg~ ngày ác liệt năm 1965 ấy, VD như mẹ Tuất.

khuất khác. Cảm

nhận của em về góc - Vô cùng thương con, nhưng cô Hiền nén chịu

khuất đó ntnao?

Câu hỏi 11: Qua

góc khuất đó, thể

hiện tư duy, hiện

thực mới mẻ ntnào

của N.Khải?



đựng với nghị lực phi thường. Gặp lại bạn chiến

đấu của con, “ bà run bần bật nhg ko khóc” 

thậm chí lại còn an ủi Dũng: “ nín đi con….may

rồi”

=> Tóm lại: Có thể nói những con ng ấy đã góp

phần tơ thắm cho cốt cách, tinh thần ng HN, cũng

như phẩm giá con ng VN

Một góc khác của HN hơm nay

Tuy nhiên, bên cạnh sự thật về những người HN

có phẩm giá cao đẹp, còn có 1 góc khuất HN ngổn

ngang bề bộn:

- Đó là sự tranh chấp giữa bóng tối và ánh sáng,

màu đỏ và màu đen, đầy rẫy những sự thật khá

đau lòng trên hành trình thay đổi. Tất cả những

điều đó tạo nên những nhận xét “ ko mấy vui”



10



của n/vật “ tơi” về HN.

- Đó là 1 ơng bạn trẻ đạp xe như gió…làm xe

người khác st đổ, lại còn phóng xe vựơt qua

rồi lên mặt chửi: “ tiên sư cái anh già!”  tục

tằn thơ bỉ.

- Đó là nhg~ ng mà n/vật “tôi” quên đường hỏi

Câu hỏi 12: Người



thăm:



ta nói, t/phẩm này



+ người trả lời sẵng hoặc hất hàm



của NKhải, chất tự

sự







chất



đời



thường được đặt

song song bên cạng

chất suy tư và chất

triết lý. Em hãy

phân tích?



+ người thì giương mắt nhìn như một con thú lạ

 ko còn sự tao nhã, thanh lịch của đất Tràng

An 1000 năm văn hiến:

“ Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu ko thanh lich cũng người Tràng An”



Câu hỏi 13: Phân  Điều này cũng thể hiện 1 tư duy nghệ thuật mới

tích để thấy đc

của Nguyễn Khải: nhìn thẳng vào sự thật, ko né

nghệ thuật xây

tránh. C/s là sự tranh chấp giũa bóng tối và ánh

dựng tình huống

sáng, và nhiệm vụ của nhà văn là phải phản ánh cho

truyện mang t/chất

khám phá hiện thực được q trình tranh chấp đó  cho thấy ngòi bút

c/s của N/Khải?

của NKhải khá lạnh lùng, tỉnh táo với cái nhìn phân

Câu hỏi 14: Ngơn

tích mổ xẻ chiêm nghiệm.

ngữ phong phú, đa

Giá trị nghệ thuật

dạng, phù hợp với

giọng điệu của từng - Đặc sắc là giọng điệu trần thuật. Giọng đa thanh

n/vật đc thể hiện



trải đời nhưng tự nhiên, dân dã, vừa trĩu nặng



11



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

B. Đọc hiểu văn bản

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×