1. Trang chủ >
  2. Luận Văn - Báo Cáo >
  3. Khoa học xã hội >

3 Mô hình xã hội hóa sản xuất chương trình truyền hình

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (1.01 MB, 118 trang )


trình này. Với kinh nghiệm, vốn kiến thức không nhiều, mô hình chỉ mang

tính chất tham khảo.

3.3.1 Mô hình về phương thức phối hợp giữa đài truyền hình và công

ty truyền thông

Đài Truyền hình



Liên kết sản xuất

chương trình

truyền hình



Các Ban chức năng



Ban

Chịu

trách

nhiệm

nội

dung,

kỹ

thuật



Ban

Tài

chính



Công ty truyền

thông



Các Ban phụ trách



Trung

tâm Dịch

vụ

Quảng

cáo



Bộ phận

sản xuất

chương

trình



Bộ

phận

Kinh

doanh



Phân tích mô hình:

Hiện trạng XHH sản xuất chương trình hiện nay đang gặp một số hạn

chế: chất lượng nội dung không đồng đều, các chương trình còn mắc nhiều

lỗi, phương thức chi trả quảng cáo giữa đài và công ty truyền thông chưa phù

hợp; độ nhận biết chương trình không cao. Phân tích những điểm còn hạn chế



93



để đưa ra mô hình lý tưởng cho việc phối hợp sản xuất chương trình truyền

hình.

Để thực hiện mô hình này gồm các bước sau:

1. Chương trình truyền hình thực hiện theo phương thức XHH khâu sản

xuất được liên kết sản xuất giữa hai đơn vị là Đài truyền hình và công ty

truyền thông

-Về phía Đài truyền hình sẽ lập ra các ban phụ trách là: Ban chịu trách

nhiệm nội dung (công ty truyền thông nào hợp tác sản xuất với ban nào thì

ban đó chịu trách nhiệm nội dung phát sóng) , Ban Tài chính, Trung tâm Dịch

vụ và Quảng cáo (theo dõi số lượng quảng cáo, quyền lợi tài trợ)

-Về phía công ty truyền thông: sẽ lập ra 2 bộ phận chính: Bộ phận sản

xuất chương trình và Bộ phận kinh doanh

+Bộ phận sản xuất chương trình sẽ làm việc trực tiếp với Ban chịu

trách nhiệm nội dung, kỹ thuật.

+Bộ phận kinh doanh của công ty: phụ trách khai thác quảng cáo và tìm

kiếm nguồn tài trợ, đảm bảo nguồn thu cho công ty; bộ phận này sẽ làm việc

trực tiếp với Ban Tài chính và Trung tâm Dịch vụ và Quảng cáo

2/ Về phương thức sản xuất

-Ban chương trình của HTV sẽ phụ trách phần kỹ thuật. Phía đài truyền

hình sẽ cử người chịu trách nhiệm nội dung với đài về các chương trình do

công ty truyền thông sản xuất. Phương thức phối hợp đề xuất là 50-50

+Ưu điểm của phương thức này: chương trình sẽ có chất lượng đồng

đều hơn, phía công ty có trách nhiệm nâng cao chất lượng chương trình hơn.

Trên đây là mô hình phác thảo phương thức liên kết giữa Đài và Công

ty truyền thông. Phương thức này được thực hiện tại thời điểm thực hiện luận

văn.



94



3.3.2 Mô hình tổ chức sản xuất chƣơng trình truyền hình ở công ty truyền thông



Trƣớc khi phát sóng

-Thăm dò nhu cầu khán

giả

-Tìm hiểu định hướng

thông tin và các chương

trình của đài

-Lên ý tưởng, xây dựng

format, demo cho chương

trình

-Trình đài duyệt

-Hình thành đội ngũ

chuyên gia, cộng tác viên

-Xây dựng êkip thực hiện

chương trình



Trong khi phát sóng

-Củng cố êkip thực hiện

chương trình

-Tổ chức bồi dưỡng, đào

tạo nâng cao tay nghề

-Sản xuất trước 10 số dự

trữ phát sóng

-Cử người sang đài học tập

kĩ thuật

-Đổi mới, cải tiến chương

trình

-Tiếp thu ý kiến đánh giá

của lãnh đạo đài và khán

giả, áp dụng vào chương

trình



Thu nhận phản

hồi

-Điều tra, thống kê

xã hội học

-Đo lượng người

xem

-Ý kiến chuyên

gia, nhà phê bình,

báo chí, khán giả



Sau khi phát sóng

-Tổng kết ưu điểm,

những hạn chế, tồn tại

cần khắc phục của

chương trình

-Lên kế hoạch sản xuất

chương trình năm kế

tiếp

-Đề ra những đổi mới

cho chương trình



Chƣơng trình truyền hình



95



Phân tích mô hình

Mục tiêu cao nhất mà mô hình này hướng tới đó là xây dựng được một

quy trình sản xuất chương trình được tổ chức và liên kết chặt chẽ, chương

trình vừa đạt chất lượng nội dung tốt, vừa mang lại hiệu quả kinh doanh cho

công ty đồng thời tạo dựng được dấu ấn trong lòng khán giả. Để thực hiện

được mô hình này, chúng tôi đề xuất các bước sau:

1. Xác định

Trước khi bắt tay vào sản xuất một chương trình truyền hình, công ty

truyền thông phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các chương trình đã và

đang phát sóng trên các đài, thăm dò nhu cầu của khán giả nhằm tìm hướng

đi mới cho chương trình của mình. Xác định đúng hướng đi mới và phát triển

nó thì chương trình sẽ có cơ hội thành công lớn. Đây cũng là việc làm cần

thiết của các công ty truyền thông trong bối cảnh “nhà nhà làm truyền hình,

người người làm truyền hình” như hiện nay.

Xác định đối tượng: Chương trình sẽ hướng tới những nhóm đối tượng

nào, thuộc khu vực cư trú ra sao, có những đặc điểm gì. Từ đó xác định cách

thể hiện chương trình cho phù hợp.

2. Lựa chọn nội dung thông tin

Để chương trình “định vị” được trong lòng khán giả cũng như tạo ra

những hiệu ứng xã hội tốt, công ty truyền thông cần có một chiến lược truyền

thông chặt chẽ, hợp lý thể hiện ở các mặt nội dung và lựa chọn phương tiện

thông tin phù hợp. Tính liên tục của chương trình sẽ được duy trì qua các kì

phát sóng và cả ở các phương tiện truyền thông khác. Ở mỗi thời điểm,

chương trình có những điểm nhấn về nội dung thông tin phù hợp với đặc

trưng của chương trình và thị hiếu của khán giả.

3. Lựa chọn phương thức thông tin

Tùy theo từng chương trình mà công ty chọn các phương tiện truyền

thông phù hợp. Tin là thế mạnh của báo điện tử, các bài phân tích, phỏng vấn

96



sâu phù hợp với báo in. Phần Media được cập nhập song song với các bài viết

trên các báo. Phần Media có thể là các video clip, hay phần thăm dò ý kiến

của công chúng hoặc là nơi công chúng bình chọn chương trình hay

nhất..nhằm gây hứng thú cho khán giả theo dõi chương trình.

4. Lựa chọn phương tiện thông tin

Để chương trình đạt được hiệu quả thông tin cao, mỗi chương trình cần

chọn cho mình một hoặc vài đơn vị bảo trợ thông tin riêng. Ở mỗi thời điểm

cũng nên chọn phương tiện thông tin phù hợp. Những tin tức về chương trình

sẽ được cập nhật liên tục, để khán giả mọi lúc mọi nơi khi mở trang báo ra

đều nhìn thấy thông tin về chương trình.

5. Thu nhận phản hồi

Nghiên cứu nhu cầu thông tin của công chúng, đánh giá mức độ quan

tâm của công chúng. Có thể thực hiện việc này bằng cách thông qua các công

ty nghiên cứu thị trường, các công ty đo lường mức độ theo dõi chương trình

của khán giả. Hoặc theo dõi những đánh giá, bình luận của khán giả dưới các

bài viết thông tin về chương trình trên các báo. Những việc trên thực hiện để

thu nhận những đánh giá khách quan của khán giả, qua đó vừa biết được hiệu

quả của chương trình vừa có những thay đổi phù hợp, kịp thời trong cách thức

thực hiện chương trình và phương thức truyền thông.

Các hoạt động trên có liên quan mật thiết, tác động qua lại và được

thực hiện liên tục theo chiến lược của công ty, cùng chung mục đích là nâng

cao chất lượng chương trình truyền hình, tạo dựng thương hiệu nhà sản xuất

chương trình truyền hình chuyên nghiệp cho công ty.



97



TIỂU KẾT CHƢƠNG 3

XHH sản xuất chương trình truyền hình với sự tham gia của các công

ty truyền thông thời gian qua đã mang lại sự sinh động, phong phú cho các

chương trình của HTV. Để XHH sản xuất chương trình truyền hình phát huy

được hiệu quả, đi đúng định hướng thông tin của nhà đài nhất thiết phải tăng

cường sự quản lý, giám sát. HTV với vai trò là đối tượng quản lý trong hoạt

động liên kết sản xuất chương trình phải tăng cường sự quản lý trong thẩm

định năng lực sản xuất chương trình của đối tác, thẩm định nội dung và xây

dựng các kế hoạch phát sóng định kỳ và dài hạn cho các đối tác mong muốn

hợp tác sản xuất các chương trình truyền hình.

Để nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình XHH ở khâu sản

xuất đòi hỏi sự hợp tác cả hai bên: HTV và công ty truyền thông. Các yếu tố

tác động đến sản xuất chương trình truyền hình: nhân lực, kỹ thuật phải được

đặc biệt chú trọng và không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp của những

người làm truyền hình, kỹ thuật làm truyền hình cần được đảm bảo đúng tiêu

chuẩn kỹ thuật của đài, đổi mới nâng cao kỹ thuật dựng hình để tăng tính hấp

dẫn cho chương trình. HTV và công ty truyền thông phải cùng phối hợp để

tạo ra những sản phẩm truyền hình có chất lượng. Bên cạnh đó, phương thức

trả chi phí sản xuất chương trình bằng quảng cáo mà HTV đang áp dụng hiện

nay cũng cần được xem xét để khuyến khích các đơn vị sản xuất chương trình

đầu tư làm những chương trình hay và thu lại lợi nhuận từ chính khả năng của

mình.

Trên cơ sở những khảo sát thực tế, người viết đã đưa ra mô hình tham

khảo về phương thức liên kết sản xuất chương trình giữa hai đơn vị: đài

truyền hình và công ty truyền thông. Để việc XHH sản xuất chương trình đạt

hiệu quả, nhất thiết phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ từ hai đơn vị này.

Việc liên kết, phối hợp thực hiện phải được thực hiện xuyên suốt, có như vậy

98



các chương trình truyền hình này mới đạt được chất lượng tốt. Bản thân công

ty truyền thông trong cuộc hợp tác với nhà đài cần chứng tỏ sự chủ động,

nhanh nhạy của mình để nâng cao chất lượng chương trình. Mô hình sản xuất

chương trình ở công ty truyền thông được chúng tôi đưa ra nhằm tạo ra những

điều kiện và môi trường tốt nhất để công ty truyền thông có được những

chương trình hay, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khán giả, qua đó

tạo dựng được thương hiệu cho công ty.

XHH truyền hình chỉ nên dừng lại ở khâu sản xuất chương trình. Tận

dụng nguồn lực chất xám, kinh phí từ các đơn vị ngoài đài tham gia sản xuất

chương trình sẽ mang lại sự phong phú, đa dạng cho các chương trình của đài.

Trong cuộc hợp tác này HTV cần luôn giữ vững tính định hướng trong sản

xuất chương trình của các công ty truyền thông, đảm bảo tính định hướng

thông tin cho đài.



99



KẾT LUẬN

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, để phát triển ngày

một vững mạnh, HTV cần phải phát triển toàn diện và mạnh mẽ cả về chất

lượng nội dung, hạ tầng kỹ thuật và kinh tế- coi đây là thế chân kiềng vững

chắc để khẳng định thương hiệu HTV. XHH sản xuất chương trình truyền

hình là một hướng đi mới, một cách làm mới phù hợp với xu thế phát triển

của truyền hình, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thông tin và giải trí của

công chúng. XHH sản xuất chương trình truyền hình đã thu hút đông đảo các

đơn vị ngoài đài tham gia với tiềm lực chất xám, kinh phí đã tạo nên những

chương trình truyền hình hấp dẫn trong những năm qua.

XHH sản xuất chương trình nằm trong chủ trương XHH các lĩnh vực

của đời sống xã hội mà Đảng và Nhà nước ta đang khuyến khích. Để XHH

sản xuất chương trình được thuận lợi, Bộ Thông tin Truyền thông đã ban hành

thông tư 19/2009/TT-BTTTT. Đây là cơ sở pháp lý để hoạt động XHH sản

xuất chương trình đạt được hiệu quả. Khi đài phối hợp sản xuất với các công

ty truyền thông sẽ giảm gánh nặng cho đài về chi phí sản xuất và nguồn nhân

lực và quan trọng hơn là đã tạo ra được những sản phẩm truyền hình có chất

lượng, hướng đến phục vụ tốt hơn nhu cầu của công chúng. TP.HCM với nền

kinh tế thị trường năng động, đa ngành, đa nghề, đặc biệt là các ngành dịch vụ

phát triển nhanh và mạnh. Đây cũng là nơi có hoạt động báo chí sôi nổi nhất

cả nước. Người dân TP.HCM có thói quen đọc báo, xem ti vi, nhu cầu thưởng

thức các sản phẩm văn hóa tinh thần cũng cao hơn so với các khu vực khác.

Cùng với sự thành công của XHH trên các lĩnh vực: y tế, giáo dục, thể thao,

sân khấu..XHH sản xuất chương trình truyền hình của HTV được xem là

bước đi đúng đắn và phù hợp. Những chương trình thuộc các lĩnh vực: kinh

tế, văn hóa- xã hội, giải trí, phim truyện..được cho phép các công ty truyền

thông tham gia sản xuất đã tạo nên sự phong phú, đa dạng. Những chương

100



trình đã mang lại hiệu ứng xã hội tốt, tạo thương hiệu cho công ty truyền

thông, nhiều chương trình đã được HTV duy trì, phát triển như những chương

trình mang bản sắc của nhà đài.

Để tiến trình XHH sản xuất chương trình đi đúng hướng, công tác nội

dung là yếu tố cốt lõi, bản thân HTV phải là “hạt nhân” mạnh mẽ từ nội lực,

tiếp tục sản xuất các chương trình mang tính chính trị, xã hội, kinh tế, giải trí

hấp dẫn. Từ đó làm tiền đề, làm tiêu chuẩn để các công ty dựa vào đó để sản

xuất các chương trình đạt chất lượng, hướng đến sản xuất các chương trình

mang bản sắc riêng, hấp dẫn. HTV cũng cần ban hành các quy định, quy

chuẩn cụ thể về các chương trình cho phép XHH ở khâu sản xuất để các công

ty truyền thông có cơ sở để tập trung nguồn lực, tập trung vốn đầu tư cho các

chương trình hiệu quả hơn. Các chương trình này phải phù hợp với hướng

phát triển của đài, nằm trong định hướng thông tin của đài.

Trong phạm vi nghiên cứu của luận văn, XHH sản xuất chương trình

truyền hình được xem xét dưới góc độ các công ty truyền thông tham gia sản

xuất, đây cũng chính là lực lượng hùng hậu nhất tham gia mạnh mẽ vào tiến

trình XHH. Sự tham gia của các công ty truyền thông: Cát Tiên Sa, Lasta,

Hoa Hồng Vàng với những chương trình hay như: Vượt lên chính mình,

Duyên dáng truyền hình, phim Cổng mặt trời..được xem như những chương

trình truyền hình thành công không chỉ của công ty mà còn của nhà đài.

Phương thức sản xuất chương trình của các công ty này được đánh giá chuyên

nghiệp. Họ sử dụng đội ngũ làm truyền hình trẻ, có tay nghề, chịu khó đầu tư

thiết bị kỹ thuật và quan trọng nhất là xem hoạt động sản xuất chương trình là

hoạt động nghề nghiệp, ít bị chi phối bởi yếu tố lợi nhuận. Sự thành công của

các chương trình này là điều mà bất cứ nhà sản xuất truyền hình nào cũng

mong muốn.

Trong luận văn này, người viết dựa trên những khảo sát thực tế về các

chương trình của các công ty: Cát Tiên Sa, Lasta, Hoa Hồng Vàng, từ đó nhận

101



xét về các chương trình do công ty truyền thông sản xuất đang phát sóng trên

HTV trong các năm 2008-2010, phân tích những mặt mạnh cũng như những

hạn chế của các chương trình này. Dựa trên điểm chung về tình hình hoạt

động của các công ty truyền thông, quá trình sản xuất chương trình truyền

hình theo đơn đặt hàng của HTV người viết đưa ra các kinh nghiệm, giải pháp

nâng cao chất lượng chương trình truyền hình XHH. Trong đó nhấn mạnh đến

vai trò quản lý của HTV, phát huy tiềm lực và nội lực của chính bản thân đài

trong việc đảm nhận vị trí là người chủ động trong tiến trình XHH sản xuất

chương trình. Các công ty truyền thông trong cuộc hợp tác với nhà đài cần

chủ động nâng cao hiệu quả chương trình, để hoạt động sản xuất chương trình

mang tính chuyên nghiệp hơn. Với những giải pháp được đưa ra, người thực

hiện luận văn hi vọng có thể đóng góp một tiếng nói giúp những người làm

ngành truyền hình có thêm cơ sở để xây dựng những chiến lược phát triển các

chương trình truyền hình, hướng tới hoạch định sự phát triển cho các chương

trình được phép XHH ở khâu sản xuất. Kết quả nghiên cứu hi vọng được là

kênh tham khảo hữu ích để tất cả những ai quan tâm đến quá trình XHH sản

xuất chương trình truyền hình ở HTV.

Người viết với vốn sống, vốn kiến thức và kinh nghiệm còn nhiều hạn

chế, vấn đề XHH sản xuất chương trình truyền hình vẫn còn là vấn đề được

bàn luận nhiều. Ở HTV, các chương trình XHH ở khâu sản xuất tuy có mang

lại những thành công nhất định nhưng những hạn chế của các chương trình

vẫn còn rất nhiều. Chính vì thế, luận văn không tránh khỏi những hạn chế

thiếu sót. Người viết thiết tha mong muốn nhận được những góp ý của các

nhà chuyên môn cũng như những người có quan tâm về lĩnh vực này nhằm

hoàn thiện, xây dựng mô hình XHH sản xuất chương trình thật sự phù hợp

đáp ứng yêu cầu phát triển của truyền hình hiện nay.



102



TÀI LIỆU THAM KHẢO

A. Sách Tiếng Việt

1. Nhật An (2006), Đường vào nghề phát thanh truyền hình, NXB Trẻ,

TP.HCM

2. Hoàng Anh (2008), Kỹ năng về sử dụng ngôn ngữ trong truyền thông

đại chúng, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.

3. Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (2010), Báo chí

Việt Nam những dấu ấn đấu tranh cách mạng, NXB Tổng hợp Thành

phố Hồ Chí Minh, TP.HCM.

4. Báo cáo hội thảo xã hội hóa sản xuất các chương trình truyền hình

ngày 02/01/2008 tại Hà Nội, Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ

25 (ngày 05/01/2006 tại Nha Trang-Khánh Hòa) và lần thứ 26 (ngày

11/01/2007 tại TP.HCM), TP.HCM

5. Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 (2009),

NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

6. Bộ Thông tin và Truyền thông (2009), Thông tư 19/2009/TT-BTTTT

Quy định về việc liên kết trong hoạt động sản xuất chương trình phát

thanh, truyền hình, 28/05/2008, Hà Nội.

7. Lê Thanh Bình (2004), Quản lý và phát triển báo chí-xuất bản, NXB

Chính trị Quốc gia, Hà Nội

8. Lê Thanh Bình, Phí Thị Thanh Tâm (2009), Quản lý nhà nước và pháp

luật về báo chí và xuất bản, NXB Văn hóa thông tin, Hà Nội.

9. Hoàng Đình Cúc, Đức Dũng (2007), Những vấn đề của báo chí hiện

đại, NXB Lý luận chính trị, Hà Nội.

10. Chính phủ (2002), Nghị định 51-NĐ/CP Quy định chi tiết thi hành Luật

sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí, 26/04/2002, Hà Nội.

11. Nguyễn Văn Dững (chủ biên) (2006), Tác phẩm báo chí (tập 2), NXB

Lý luận chính trị, Hà Nội.

103



Xem Thêm
Tải bản đầy đủ (.pdf) (118 trang)

×